News and Events

Cơ hội và thách thức từ EVFTA?

Nền kinh tế Việt Nam và EVFTA

Việt Nam, một trong những nền kinh tế đang phát triển hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương, đánh dấu vị thế quan trọng của mình bằng việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA). Điều này không chỉ củng cố vị thế của Việt Nam tại khu vực mà còn nâng cao sự tham gia và uy tín của nước này trên trường quốc tế.

EVFTA mở ra những cơ hội đáng kể cho Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư từ EU, nhưng cũng đặt ra những thách thức mới đối với nền kinh tế này.

Tác động tích cực về hoạt động xuất nhập khẩu

Nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho thấy rằng EVFTA sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng GDP của Việt Nam. Trong giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, GDP có thể tăng từ 2,18% đến 3,25%, và sau đó, có thể đạt từ 4,57% đến 5,30%. Điều này có nghĩa là EVFTA sẽ mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam trong thời gian tới.

EVFTA không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như may mặc và da giày mà còn giúp mở cửa các cơ hội xuất khẩu mới cho các lĩnh vực như dịch vụ và nông sản.

Tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU

EVFTA dự kiến sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU tăng mạnh, với ước tính là khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Các ngành hàng như vận tải hàng không, vận tải thủy, da giày, may mặc và gạo sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm mới cho người lao động Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ngành sẽ được hưởng lợi ngay từ EVFTA. Có những thách thức đang đợi nền kinh tế Việt Nam phải vượt qua, như vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, hóa chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản và hàng rào phi thuế quan khá cao từ EU.

Tăng nhập khẩu từ thị trường EU

Sự gia tăng nhập khẩu từ thị trường EU cũng là một điều khá đáng chú ý. Với tăng trưởng dự kiến khoảng 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030, Việt Nam cần xem xét cách tiếp cận và tận dụng những cơ hội mới này. Mặt hàng máy móc thiết bị sẽ là một trong những lĩnh vực chính được thúc đẩy, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Thách thức và cơ hội

EVFTA đưa ra những cam kết về lao động, công đoàn, và môi trường, có thể gây áp lực lên nền kinh tế Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị và xử lý khéo léo để không gây tăng chi phí lao động và duy trì khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, cải cách thể chế và pháp luật cũng là một phần quan trọng để thích nghi với các quy định của EVFTA.

EVFTA cũng đặt ra một cơ hội lớn để Việt Nam tiếp tục cải cách thể chế – pháp luật theo hướng tiệm cận với chuẩn mực quốc tế, hoàn thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và dễ dự đoán hơn, từ đó thúc đẩy cả đầu tư trong nước lẫn đầu tư nước ngoài cũng như các hoạt động kinh doanh khác, bao gồm các giao dịch xuyên quốc gia và các loại hình dịch vụ cung cấp qua biên giới.

Kết luận

EVFTA không chỉ là cơ hội mở cửa cho thị trường EU mà còn là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Để tận dụng tối đa lợi ích từ Hiệp định này, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện các cam kết quốc tế về lao động và môi trường, và tận dụng cơ hội để cải thiện công nghệ sản xuất. EVFTA sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường và bảo đảm an ninh kinh tế, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

admin

Recent Posts

CIF vs CFR: Comparing and Calculating Costs

In international commerce, understanding and correctly applying the terms of delivery is crucial to ensure…

3 months ago

Tuyển Dụng Lái Xe Cho Giám Đốc

Mô tả công việc Đưa đón Giám đốc hằng ngày trong thành phố và đi…

3 months ago

Tuyển dụng Nhân Viên Thu Mua Quốc Tế (Thu Nhập Hấp Dẫn- Đi Làm Ngay)

Công ty Nghi Sơn tuyển dụng nhân viên thu mua quốc tế mức lương thỏa…

3 months ago

Nhân Viên Kinh Doanh Thủy Sản (Thu nhập đến 30 triệu)

Mức lương 9 - 30 triệu Số lượng tuyển 6 người Hình thức làm việc…

3 months ago

Nghi Son Foods Group in the ‘Reliable Exporters’ List 2022

In accordance with Document No. 3028/BCT-XNK dated May 19, 2023, issued by the Ministry of…

5 months ago

Buying Guide of Yellowfin Tuna

Common Name: Yellowfin Tuna Scientific Name: Thunnus albacares Market Name(s): Ahi Seafood Profile Sourcing Summary…

8 months ago